Doanh thu và chi phí hoãn lại


Số tiền bạn nhận trước cho hàng hóa hoặc dịch vụ chưa được giao hoặc hoàn thành có thể được tính là doanh thu hoãn lại. Không thể báo cáo số tiền này trong tài khoản thu nhập của bạn vì trạng thái của tiền vẫn chưa nhận được. Trạng thái sẽ không thay đổi thành doanh thu hoặc thu nhập trừ khi và cho đến khi việc giao hàng hoặc dịch vụ được hoàn thành. Số tiền này có thể được báo cáo là một khoản nợ. Trong mô-đun Kế toán, tùy chọn ghi lại chi tiết các khoản thu nhập hoãn lại đó có thể được nhìn thấy trong menu Kế toán.


Trước khi tạo bản ghi doanh thu hoãn lại mới, bạn có thể tạo Mô hình Doanh thu hoãn lại mới cho bản ghi đó từ menu Cấu hình. Bằng cách đó, bạn có thể nhóm các khoản thu nhập hoãn lại tương tự theo một mô hình. Chuyển đến tab Quản lý của menu Cấu hình nơi bạn có thể tìm thấy tùy chọn Mô hình Doanh thu Hoãn lại. Cửa sổ hiển thị các mô hình đã được định cấu hình với các chi tiết liên quan đến Tên doanh thu, Tài khoản doanh thu, Số tiền doanh thu hoãn lại, Số lần nhận dạng và Độ dài thời gian.



Các mô hình này có thể được sử dụng trong khi tạo doanh thu trả chậm mới trong Odoo. Nhấp vào nút Tạo để tạo một mô-đun mới.



Đặt tên cho Mô hình doanh thu hoãn lại trong không gian nhất định. Trong Phương pháp khấu hao, bạn có thể đề cập đến số lượng khấu hao cần thiết để khấu hao tài sản của mình trong trường Số lượng công nhận. Phương pháp tính toán khấu hao có thể được đặt thành Không theo tỷ lệ, Khoảng thời gian không đổi hoặc Dựa trên số ngày trên mỗi khoảng thời gian. Trong phần Kế toán, tên Công ty sẽ tự động xuất hiện trong trường nhất định. Tài khoản được sử dụng để ghi lại thu nhập hoãn lại có thể được thêm vào trường Tài khoản Doanh thu Hoãn lại. Trong trường Tài khoản doanh thu, bạn có thể chỉ định tài khoản được sử dụng để ghi nhận doanh thu. Đề cập đến Tạp chí để ghi lại các mục kế toán của doanh thu trả chậm trong lĩnh vực tương ứng.


Khi bạn hoàn thành cấu hình của Mô hình doanh thu hoãn lại, bạn có thể vào menu Kế toán và nhấp vào tùy chọn Doanh thu hoãn lại.



Chế độ xem danh sách cung cấp thông tin chi tiết về Tên doanh thu, Giá trị sổ sách, Giá trị có thể khấu hao, Đơn vị tiền tệ, Công ty và Trạng thái của doanh thu hoãn lại hiện có. Nhấp vào nút Mới, bạn có thể tạo một cái mới.



Sau khi đề cập đến tên của Doanh thu hoãn lại trong trường nhất định, bạn có thể chỉ định Giá trị ban đầu của doanh thu trong tab Giá trị công nhận. Ngày mua sẽ có sẵn là ngày hiện tại có thể được chỉnh sửa theo nhu cầu của bạn. Trong trường Mô hình doanh thu hoãn lại, bạn có thể chọn một mô hình phù hợp cho doanh thu hoãn lại này.



Sau khi bạn chọn một mô hình doanh thu trả chậm phù hợp, các phần Phương pháp khấu hao và Kế toán sẽ tự động được hoàn thành dựa trên các chi tiết được đề cập trong mô hình đã chọn. Trong phần Số tiền còn lại để ghi nhận, bạn có thể đề cập đến Giá trị không thể khấu hao cho biết số tiền bạn dự định có mà bạn không thể khấu hao. Số tiền doanh thu hoãn lại cho biết tổng giá trị có thể khấu hao, giá trị còn lại và giá trị sổ sách của tất cả các hạng mục tăng giá trị. Trong trường hợp nhập từ phần mềm khác, bạn có thể cần sử dụng trường Số tiền khấu hao để có báo cáo bảng khấu hao phù hợp.


Chi tiết bán hàng liên quan đến doanh thu trả chậm này có thể được đề cập trong tab Bán hàng có liên quan bằng cách sử dụng nút Thêm dòng.




Sau khi thêm các mục nhật ký liên quan đến bán hàng trong tab tương ứng, bạn có thể nhấp vào nút Tính doanh thu để có được Bảng doanh thu như trong hình bên dưới.



Tab này sẽ hiển thị chi tiết về Ngày doanh thu, Tham chiếu, Doanh thu, Doanh thu tích lũy, Doanh thu kỳ tới và Mục nhập nhật ký. Bây giờ, hãy nhấp vào nút Xác nhận để xác nhận doanh thu trả chậm mới và thay đổi trạng thái từ 'Dự thảo' thành 'Đang chạy'.



Giống như chúng ta đã thảo luận trong phần Tài sản trong chương này, doanh thu có thể được sửa đổi bằng cách sử dụng nút Sửa đổi Doanh thu và lưu dưới dạng mô hình doanh thu hoãn lại mới bằng cách sử dụng nút Lưu dưới dạng Mô hình.


Chi phí hoãn lại


Chi phí trả chậm là các khoản trả trước đã được thanh toán trước khi tiêu dùng hoặc nhận sản phẩm hoặc dịch vụ. Các chi phí này được coi là tài sản dài hạn của công ty. Trong mô-đun Kế toán của Odoo, bạn có thể tạo hồ sơ về các khoản chi phí hoãn lại đó. Giống như chúng ta đã thảo luận trong phần trước, cấu hình của chi phí trả chậm và mô hình của nó tương tự như cấu hình của doanh thu trả chậm và mô hình của nó.


Tùy chọn cấu hình Mô hình chi phí hoãn lại có thể được lấy từ menu Cấu hình của mô-đun.



Trong khi định cấu hình mô hình, bạn được yêu cầu đề cập đến Tài khoản Chi phí Trả chậm và Tài khoản Chi phí trong các trường tương ứng. Bây giờ sử dụng mô hình này, bạn có thể tạo một bản ghi Chi phí hoãn lại mới từ menu Kế toán.



Tại đây, bạn có thể đề cập đến mô hình mà chúng tôi đã tạo trước đó trong trường Mô hình chi phí hoãn lại. Trong tab Chi phí liên quan, bạn có thể thêm các mục nhật ký của hóa đơn được ghi trong tài khoản chi phí hoãn lại đã chọn.




Giống như chúng tôi đã làm trước đó, nút Xác nhận có thể được sử dụng để xác nhận chi phí trả chậm và nút Tính toán Chi phí để tính toán chi phí trả chậm.