Hoạt động kiểm kê

Mô-đun Hàng tồn kho của Odoo là lựa chọn tốt nhất để quản lý hiệu quả tất cả các loại hoạt động hàng tồn kho. Cung cấp hỗ trợ phù hợp để quản lý hàng tồn kho trong một công ty là điều cần thiết để điều hành doanh nghiệp một cách hoàn hảo. Khi chúng tôi nói về Odoo như một giải pháp hoàn hảo để quản lý hàng tồn kho, bạn sẽ tò mò về các tính năng mà nó cung cấp. Trong phần này, chúng tôi sẽ trình bày chi tiết các hoạt động kiểm kê do Odoo quản lý với mô-đun Kiểm kê chuyên dụng. Cửa sổ Tổng quan của chính mô-đun Hàng tồn kho sẽ cung cấp thông tin chi tiết rõ ràng về tất cả các hoạt động có thể được quản lý bởi mô-đun.



Từ chế độ xem Kanban của cửa sổ Tổng quan về hàng tồn kho, bạn sẽ có thể quản lý Biên lai, Chuyển nội bộ, Đơn đặt hàng giao hàng, Trả lại, Sản xuất, Nhà thầu phụ cung cấp lại, Đơn hàng POS, Dropship, Nhà thầu phụ Dropship và nhiều hoạt động khác dựa trên các hoạt động được định cấu hình trong mô-đun. Bạn sẽ nhận được các tùy chọn độc quyền trong thanh menu của mô-đun Khoảng không quảng cáo để quản lý tất cả các hoạt động này một cách riêng biệt. Tuy nhiên, nền tảng này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về mọi hoạt động trong nháy mắt. Ba dấu chấm dọc ở góc trên cùng bên phải của mỗi tab thao tác sẽ cung cấp cho bạn các công cụ bổ sung để quản lý từng thao tác này. Nếu cơ sở dữ liệu đang hoạt động trong môi trường nhiều công ty, thì phần tổng quan sẽ bao gồm các hoạt động kiểm kê của tất cả các công ty được định cấu hình trong hệ thống của bạn.


Tạo các loại hoạt động mới


Trong mô-đun Hàng tồn kho của Odoo 16, bạn có thể dễ dàng tạo các loại hoạt động mới với sự trợ giúp của các công cụ chuyên dụng được giới thiệu trong mô-đun. Menu Loại hoạt động có thể được truy cập từ menu Cấu hình như hình bên dưới.



Nhấp vào tùy chọn này sẽ mở ra một cửa sổ mới với thông tin chi tiết về các loại hoạt động đã được định cấu hình. Bạn có thể thay đổi các loại hoạt động có sẵn bằng cách chọn chúng từ danh sách đã cho. Ở đây, chúng ta sẽ tạo một Loại hoạt động mới. Vì vậy, hãy nhấp vào nút Tạo.



Tại đây, bạn sẽ nhận được một cửa sổ mới để tạo một loại thao tác mới. Bạn có thể đề cập đến Loại hoạt động trong trường tương ứng. Đề cập đến Chuỗi tham chiếu, Mã, Mã vạch, Phương thức đặt trước và Công ty trong các trường tương ứng. Phương thức đặt trước sẽ quyết định cách bảo quản các sản phẩm trong quá trình chuyển giao của loại hoạt động này. Nó có thể là lúc xác nhận, thủ công hoặc trước ngày đã lên lịch. Khi xác thực chuyển khoản, bạn có thể yêu cầu người dùng của mình chọn xem họ có muốn tạo đơn hàng đặt sẵn cho các sản phẩm còn lại hay không bằng cách chọn tùy chọn Hỏi trong trường Tạo đơn hàng đặt sẵn. Bằng cách chọn tùy chọn Luôn luôn, Odoo sẽ tự động tạo đơn đặt hàng sẵn cho các sản phẩm còn lại. Chọn tùy chọn Không bao giờ sẽ hủy các sản phẩm còn lại. Nếu bạn muốn hiển thị hoạt động kho chi tiết trong các hàng lấy hàng thì bạn có thể đánh dấu vào ô Hiển thị hoạt động chi tiết.


Vị trí Nguồn Mặc định và Vị trí Đích Mặc định của quá trình truyền loại hoạt động này có thể được chỉ định trong các trường tương ứng trong tab Vị trí.


Loại Hoạt động có thể là Nhận hàng, Giao hàng, Sản xuất hoặc Chuyển giao Nội bộ. Dựa trên Loại hoạt động bạn chọn, sẽ có những thay đổi nhỏ trong các trường còn lại. Mỗi Loại Hoạt động có các tùy chọn cấu hình khác nhau. Ví dụ: nếu bạn chọn Biên nhận làm Loại hoạt động, các trường bổ sung xuất hiện trên màn hình sẽ được đánh dấu bên dưới.




Tại đây, trong trường hợp Biên lai, bạn có thể kích hoạt tính năng Hiển thị Báo cáo Tiếp nhận khi Xác thực nếu bạn muốn nhận báo cáo tiếp nhận tự động tại thời điểm xác thực. Trong trường Loại Hoạt động Trả hàng, bạn có thể chỉ định loại hoạt động phù hợp với hoạt động trả lại sản phẩm. Odoo sẽ tự động điền trước các hoạt động chi tiết với các sản phẩm, địa điểm và số lô/sê-ri tương ứng.

Bằng cách kích hoạt tùy chọn Tạo lô/số sê-ri mới từ tab Truy xuất nguồn gốc, Odoo sẽ cho phép bạn tạo lô/số sê-ri mới cho các sản phẩm trong quá trình chuyển giao của loại hoạt động này. Bạn cũng có thể sử dụng các lô/số sê-ri hiện có để chuyển sản phẩm bằng cách kích hoạt tùy chọn Sử dụng các lô/số sê-ri hiện có. Bằng cách chọn hộp Di chuyển Toàn bộ Gói hàng từ tab Gói, bạn sẽ có thể chọn toàn bộ gói để di chuyển.

Tính năng truy xuất nguồn gốc Sản phẩm do Odoo cung cấp sẽ hỗ trợ truy tìm và theo dõi từng thành phần của sản phẩm. Theo dõi một sản phẩm ở từng giai đoạn chuyển động của kho là cần thiết để kiểm soát tất cả các hoạt động. Để đảm bảo giám sát hiệu quả chuyển động của kho, lô và số sê-ri đóng một vai trò quan trọng. Từ quy trình sản xuất đến hoạt động giao hàng, khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ theo dõi đúng cách giúp cải thiện hiệu quả quản lý hàng tồn kho. Giám sát thích hợp là cần thiết để giảm các yếu tố rủi ro trong quá trình chuyển động cổ phiếu của bất kỳ công ty nào. Hệ thống Odoo ERP sẽ ghi lại các chi tiết chính xác về chuyển động tồn kho của từng thành phần của sản phẩm trong kho dưới dạng báo cáo truy xuất nguồn gốc. Người dùng có thể quan sát toàn bộ quy trình sản xuất đến phân phối trong kho bằng cách sử dụng các lô và số sê-ri.
Rất nhiều và số sê-ri không hoàn toàn giống nhau. Thông thường, chúng tôi sử dụng rất nhiều như một số nhận dạng duy nhất để xác định một nhóm sản phẩm cùng loại. Nếu các sản phẩm nhỏ hoặc không thể tính là các sản phẩm riêng lẻ, bạn có thể đặt chúng lại với nhau trong một gói duy nhất và phân bổ nhiều số. Chúng được chọn theo lô trong kho. Đối với các sản phẩm riêng lẻ, bạn có thể chỉ định số sê-ri. Số sê-ri được coi là để xác định các sản phẩm riêng lẻ trong kho.

Chúng tôi phân bổ lô và số sê-ri cho các sản phẩm tại thời điểm quản lý hàng tồn kho của chúng. Bạn có thể chỉ định lô và số sê-ri cho các sản phẩm trong khi định cấu hình chúng trong mô-đun Hàng tồn kho để bạn có thể dễ dàng lưu báo cáo truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm tương ứng sau đó. Các công cụ quản lý hàng tồn kho do Odoo 16 cung cấp hỗ trợ tính năng truy xuất nguồn gốc này để đảm bảo các hoạt động theo dõi hiệu quả. Để có được các tính năng hoàn chỉnh của truy xuất nguồn gốc trong mô-đun Hàng tồn kho, bạn được yêu cầu kích hoạt tùy chọn Lô & Số sê-ri từ menu Cài đặt.


Như minh họa trong hình trên, tính năng này sẽ khả dụng trong tab Truy xuất nguồn gốc. Sau khi kích hoạt tính năng này, bạn sẽ thấy tùy chọn Lô/Số sê-ri trong menu Sản phẩm.


Tại đây, có thể quan sát thấy các lô và số sê-ri đã được cấu hình sẵn. Nó bao gồm số Lô/Số sê-ri, Số tham chiếu nội bộ trong trường hợp nó khác với số lô/số sê-ri, Sản phẩm, Ngày tạo và Công ty của nhà sản xuất. Có thể dễ dàng gán số sê-ri/số bị mất cho một sản phẩm bằng cách sử dụng nút Tạo.


Đầu tiên, bạn có thể đề cập đến một số lô/số sê-ri duy nhất trong khoảng trống nhất định. Trong các trường tương ứng, bạn có thể chỉ định Sản phẩm, Số lượng, Tham chiếu nội bộ và Công ty. Bạn không thể thay đổi số sê-ri nữa nếu sản phẩm đã được chuyển đi. Ghi chú bổ sung liên quan đến lô/số sê-ri này có thể được chỉ định trong tab Mô tả.

Người dùng sẽ nhận được một số nút thông minh bổ sung trên cửa sổ dựa trên các thao tác được thực hiện bằng cách sử dụng số lô/số sê-ri này. Ngay khi bạn định cấu hình số lô/số sê-ri mới, bạn sẽ nhận được hai nút thông minh có tên là Vị trí và Truy xuất nguồn gốc trên cửa sổ như hình bên dưới.


Bằng cách nhấp vào nút Vị trí, bạn sẽ nhận được thông tin chi tiết về vị trí chính xác của sản phẩm.


Trong lịch sử vị trí, bạn có thể tìm thấy Vị trí, Sản phẩm, Gói hàng, Số lô/Số sê-ri, Chủ sở hữu, Số lượng có sẵn, Số lượng đặt trước và chi tiết Đơn vị. Nút Lịch sử có sẵn ở đây sẽ giúp bạn lấy lịch sử chuyển động của sản phẩm. Sản phẩm có thể được bổ sung từ chính cửa sổ này bằng cách sử dụng nút Bổ sung.


Nút thông minh Truy xuất nguồn gốc sẽ cung cấp cho bạn thông tin theo dõi của sản phẩm.