I. CRM

 Hệ thống Odoo ERP cung cấp phần mềm Quản lý quan hệ khách hàng để quản lý khách hàng hiệu quả và thiết lập các mối quan hệ kinh doanh mới. Mô-đun CRM cho phép bạn theo dõi và vận hành tất cả khách hàng tiềm năng và cơ hội mới ở một nơi. Có một nền tảng phù hợp để quản lý khách hàng tiềm năng, cơ hội và các hoạt động liên quan sẽ mang lại lợi ích cho công ty theo nhiều cách. Thế giới kinh doanh xung quanh chúng ta đang phát triển nhanh chóng và để đối phó với sự tăng trưởng này, bạn phải đi đầu trong việc quản lý khách hàng. Hàng năm, Odoo giới thiệu phiên bản mới với nhiều tính năng mới giúp công ty cải thiện hiệu suất ở nhiều cấp độ. Odoo 16, phiên bản mới nhất của hệ thống Odoo ERP bao gồm các công cụ nâng cao để nâng cao hiệu quả làm việc của phân hệ CRM.


Nhân viên bán hàng sẽ dễ dàng truy cập vào quy trình bán hàng bao gồm tất cả thông tin ở một nơi. Thông tin được trực quan hóa tốt có sẵn trong quy trình bán hàng có thể được sử dụng để giám sát hoạt động CRM một cách hiệu quả. Dữ liệu có sẵn trong quy trình này sẽ được phân đoạn dựa trên tiến độ hoạt động. Các giai đoạn phù hợp có thể được chỉ định cho khách hàng tiềm năng và cơ hội theo tiến trình. Cải thiện trực quan là một trong những tính năng hấp dẫn của phiên bản Odoo CRM mới nhất. Các tính năng mới bổ sung sẽ được thảo luận trong khi trình bày chi tiết các chức năng của mô-đun CRM.


Chương này sẽ cung cấp hướng dẫn đầy đủ thông qua mô-đun Odoo 16 CRM mới. Hãy bắt đầu với bảng điều khiển chính của mô-đun CRM xuất hiện ngay khi bạn chọn mô-đun từ bảng điều khiển Odoo.

1. CRM – Khách hàng tiềm năng và cơ hội

Cửa sổ hiện ra ngay khi bạn vào phân hệ CRM được coi là bảng điều khiển chính của phân hệ. Các hoạt động của đường ống có thể được xem như được sắp xếp theo các giai đoạn khác nhau. Khách hàng tiềm năng/cơ hội được tạo từ nhiều nền tảng khác nhau trong Odoo được sắp xếp theo tiến trình của họ trong quy trình bán hàng. Bản chất tích hợp cao của Odoo có thể được sử dụng để khai thác khách hàng tiềm năng từ trang web của công ty, email, SMS, trò chuyện trực tiếp, phiếu trợ giúp, sự kiện, tài khoản truyền thông xã hội, v.v. Khách hàng tiềm năng từ tất cả các kênh này có thể được quản lý hiệu quả với sự hỗ trợ của Odoo CRM. Dựa trên phản hồi của khách hàng, những khách hàng tiềm năng này sau đó có thể được chuyển đổi thành cơ hội và sau đó thành báo giá bán hàng. Mô-đun CRM đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cơ hội bán hàng trong một doanh nghiệp.

        


Ảnh chụp màn hình ở trên hiển thị bảng điều khiển chính của mô-đun Odoo 16 CRM. Nền tảng này nằm trong tùy chọn Cơ hội của tôi có sẵn trong menu Bán hàng trong mô-đun. Như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình, có ba menu chính như Bán hàng, Báo cáo, Khách hàng tiềm năng và Cấu hình có sẵn trong mô-đun CRM. Trong mỗi menu này, bạn sẽ có thể nhận được một số tùy chọn để thực hiện các tác vụ khác nhau liên quan đến quản lý quan hệ khách hàng trong Odoo 16. Cửa sổ Cơ hội của tôi sẽ hiển thị bản ghi của tất cả khách hàng tiềm năng được tạo từ các kênh khác nhau. Giống như trong các phiên bản cũ hơn của Odoo, bạn có thể thay đổi giao diện của nền tảng thành Kanban, Danh sách, Lịch, Pivot, Biểu đồ, Bản đồ và Hoạt động. Như bạn có thể thấy trong hình ảnh, các biểu tượng đại diện cho chế độ xem Kanban và Danh sách đã thay đổi trong Odoo 16.

Khi xem chế độ xem Kanban của quy trình CRM, chúng ta có thể thấy rằng tất cả các bản ghi đang được sắp xếp trong cửa sổ dựa trên tiến trình hoạt động của chúng. Các khách hàng tiềm năng được tổ chức theo cách mà người dùng sẽ có thể dễ dàng xác định tiến trình của từng khách hàng tiềm năng. Chỉ định các giai đoạn khác nhau cho khách hàng tiềm năng trong mô-đun CRM không phải là một nhiệm vụ khó khăn. Theo yêu cầu kinh doanh của bạn, bạn có thể tùy chỉnh các giai đoạn và sắp xếp khách hàng tiềm năng theo các giai đoạn phù hợp.

Ảnh chụp màn hình hiển thị bên dưới bao gồm các giai đoạn như Mới, Đủ điều kiện, Đề xuất và Thắng. Như tiêu đề của các giai đoạn cho biết, tất cả khách hàng tiềm năng mới sẽ xuất hiện trong Giai đoạn mới. Trong số các khách hàng tiềm năng mới, chỉ những khách hàng tiềm năng đủ điều kiện dựa trên các tiêu chí nhất định mới được chuyển sang giai đoạn tiếp theo gọi là Đủ điều kiện. Các khách hàng tiềm năng kinh doanh thành công có thể được chuyển sang giai đoạn Giành chiến thắng sau khi nhận được xác nhận từ khách hàng tương ứng.


         


Tương tự, bạn có thể dễ dàng tạo các giai đoạn cần thiết cho khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng nút +Giai đoạn. Khi bạn nhấp vào nút này, một trường mới sẽ xuất hiện như trong hình bên dưới để đề cập đến tiêu đề của giai đoạn mới.

                     


Chỉ định tiêu đề trong không gian nhất định và nhấp vào nút Thêm. Bạn có thể tạo bao nhiêu giai đoạn mới cho khách hàng tiềm năng bằng cách làm theo phương pháp này. Khi bạn tạo một giai đoạn mới, bạn có thể thay đổi cài đặt của giai đoạn tương ứng bằng cách sử dụng biểu tượng bánh răng xuất hiện gần tiêu đề của giai đoạn như trong ảnh chụp màn hình bên dưới.

                


Sử dụng biểu tượng này, bạn sẽ có thể Gấp, Chỉnh sửa và Xóa giai đoạn theo yêu cầu của mình. Khi bạn nhấp vào nút Chỉnh sửa, bạn sẽ nhận được một cửa sổ bật lên có thể được sử dụng để chỉnh sửa giai đoạn tương ứng.



Nếu bạn muốn coi giai đoạn đã chọn là Giai đoạn giành chiến thắng cho khách hàng tiềm năng, bạn có thể kích hoạt trường Giai đoạn giành chiến thắng?. Có thể gấp giai đoạn tương ứng trong chế độ xem kanban bằng cách kích hoạt trường Đóng ở trong Pipeline. Trong trường Đội ngũ bán hàng, bạn được phép đề cập đến một nhóm bán hàng cụ thể sử dụng giai đoạn này. Các nhóm bán hàng khác sẽ không thể nhìn thấy hoặc sử dụng giai đoạn này ngoài những gì được đề cập trong trường nhất định. Các yêu cầu để di chuyển dẫn đến giai đoạn này có thể được chỉ định trong trường Yêu cầu để các thành viên trong nhóm sẽ có ý tưởng chính xác về nhu cầu của giai đoạn cụ thể này. Sau khi chỉnh sửa cột, đừng quên nhấp vào nút Lưu để ghi lại tất cả các thay đổi mới.


Doanh thu dự kiến từ mỗi giai đoạn có thể được nhìn thấy ở góc trên cùng bên phải của các cột tương ứng như được đánh dấu trong hình trên. Bạn có thể thay đổi các giai đoạn của khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng tính năng kéo và thả. Bằng cách thay đổi giai đoạn của một khách hàng tiềm năng, doanh thu dự kiến sẽ được cập nhật tự động dựa trên bản ghi mới.


Trên mỗi bản ghi khách hàng tiềm năng, bạn sẽ có thể tìm thấy ba ngôi sao để đánh dấu mức độ ưu tiên của khách hàng tiềm năng. Dựa trên mức độ ưu tiên của khách hàng tiềm năng, bạn có thể xếp hạng sao Trung bình, Cao và Rất cao cho khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ giúp xác định các khách hàng tiềm năng có mức độ ưu tiên cao.



Từ chính bảng điều khiển chính, bạn có thể lên lịch các hoạt động khác nhau cho khách hàng tiềm năng. Như được đánh dấu trong hình trên, biểu tượng đồng hồ nhỏ sẽ hỗ trợ bạn lên lịch cho các hoạt động khác nhau. Ngay khi bạn nhấp vào biểu tượng này, Odoo sẽ hiển thị danh sách các hoạt động đã lên lịch nếu có bất kỳ hoạt động nào đã được lên lịch. Nếu không, bạn có thể nhấp vào nút Lên lịch Hoạt động để lên kế hoạch cho một hoạt động mới. Odoo sẽ hướng dẫn bạn đến một trình hướng dẫn mới nơi bạn có thể lên kế hoạch cho các hoạt động mới.



Odoo cung cấp cho bạn một nền tảng riêng để định cấu hình các loại hoạt động khác nhau trong menu Cấu hình mà chúng ta sẽ thảo luận sau. Tại đây, trong cửa sổ lịch hoạt động mới, bạn có thể chọn hoạt động bắt buộc mà bạn dự định lên lịch trong trường Kiểu hoạt động. Cùng với điều này, bạn có thể chỉ định Tổng kết bằng một vài từ trong không gian nhất định. Chỉ định một nhân viên giám sát hoạt động này trong trường Phân công cho. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đừng quên đề cập đến Ngày đến hạn của hoạt động. Cuối cùng, bạn có thể lên lịch hoạt động bằng cách nhấp vào nút Ấn định (Thời gian). Sau khi hoàn thành hoạt động, bạn có thể sử dụng nút Đánh dấu hoàn tất. Nếu bạn đã hoàn thành một hoạt động đã lên lịch và muốn lên lịch cho một hoạt động mới, bạn có thể nhấp vào nút Hoàn thành & Kế hoạch tiếp theo. Để hủy hoạt động đã lên lịch, hãy sử dụng nút Hủy bỏ. Các hoạt động được lên kế hoạch có thể được nhìn thấy bằng màu xanh lục. Màu đỏ biểu thị các hoạt động quá hạn. Các hoạt động được lên lịch cho ngày hôm nay sẽ được hiển thị bằng màu nâu.


Một tính năng mới được thêm vào trong mô-đun Odoo 16 CRM là giờ đây bạn có thể thêm khách hàng vào hàng đợi cuộc gọi. Tùy chọn này có thể được tìm thấy gần biểu tượng đồng hồ được sử dụng để lên lịch cho các hoạt động. Chỉ với một cú nhấp chuột, bạn có thể thêm khách hàng tiềm năng vào hàng đợi cuộc gọi. Nhấp lại vào biểu tượng sẽ xóa nó khỏi hàng đợi cuộc gọi.

Bạn sẽ nhận được tùy chọn Thêm nhanh trên mỗi cột để nhanh chóng thêm khách hàng tiềm năng theo các giai đoạn cụ thể. Tùy chọn này sẽ có sẵn ở dạng biểu tượng '+' gần tiêu đề của từng giai đoạn như trong hình bên dưới.


Bạn có thể nhanh chóng thêm khách hàng tiềm năng mới trong mỗi giai đoạn bằng cách sử dụng tùy chọn này. Đề cập đến tên của Tổ chức/Liên hệ trong không gian nhất định. Cùng với điều này, bạn có thể thêm tiêu đề của Cơ hội, Email, Điện thoại và Doanh thu dự kiến vào các trường tương ứng. Nhấp vào nút Thêm sẽ thêm khách hàng tiềm năng mới vào giai đoạn tương ứng. Nếu bạn muốn thay đổi chi tiết khách hàng tiềm năng, bạn có thể sử dụng nút Chỉnh sửa.
Tính khả dụng của các tùy chọn sắp xếp nâng cao sẽ hữu ích để đơn giản hóa quá trình tìm kiếm trong Odoo. Tùy chọn Bộ lọc, Nhóm theo và Mục ưa thích trong Odoo CRM bao gồm nhiều công cụ sắp xếp khác nhau để dễ dàng truy xuất dữ liệu cần thiết trong vòng vài giây.

Khi chúng tôi xem chế độ xem Danh sách của quy trình CRM, bạn sẽ nhận được bản xem trước nâng cao cùng với thông tin chi tiết về Cơ hội, Tên liên hệ, Email, Điện thoại, Công ty, Nhân viên bán hàng, Hoạt động tiếp theo, Thời hạn của tôi, Doanh thu dự kiến và Giai đoạn .

Nếu bạn muốn liên hệ với nhân viên bán hàng, bạn có thể nhấp vào tên của người đó, tên này sẽ kết nối trực tiếp bạn với nhân viên bán hàng tương ứng với sự trợ giúp của hộp thông báo. Ngoài ra, bạn sẽ nhận được các tùy chọn Email và SMS trên mỗi khách hàng tiềm năng, điều này sẽ hữu ích để kết nối với khách hàng tương ứng.

Bạn có thể làm phong phú bản xem trước của danh sách bằng cách thêm các chi tiết khác liên quan đến khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như Ngày tạo, Khách hàng, Thành phố, Tiểu bang, Quốc gia, Nhóm bán hàng, Mức độ ưu tiên, Đối tác được chỉ định, Hoạt động theo, Chiến dịch, Phương tiện, Nguồn, Kết thúc dự kiến và Khả năng .
Cho đến nay, chúng ta đang thảo luận về cửa sổ Quy trình của tôi trong mô-đun CRM và bây giờ, hãy xem cửa sổ Hoạt động của tôi.

Cửa sổ Hoạt động của tôi gần giống với cửa sổ Cơ hội của tôi. Tuy nhiên, ở đây, bạn chỉ có thể tìm thấy các khách hàng tiềm năng/cơ hội được giao cho bạn.

·