Quản lý hàng tồn kho là một trong những khía cạnh quan trọng của hoạt động kinh doanh cần được theo dõi với sự chú ý và chính xác tối đa. Ngay cả một lỗi đơn giản trong quá trình di chuyển hàng tồn kho cũng có khả năng gây hại cho doanh nghiệp của bạn và đó là lý do tại sao các doanh nhân luôn ưu tiên quản lý hàng tồn kho hiệu quả. Khi công ty mở rộng, nhu cầu về một hệ thống quản lý hàng tồn kho chuyên dụng cũng tăng lên. Ở đây có hệ thống quản lý hàng tồn kho Odoo để giúp bạn với các kế hoạch chiến lược nâng cao giúp tối ưu hóa các hoạt động tổ chức, giám sát và quản lý hàng tồn kho trong thời gian thực. Odoo đảm bảo theo dõi hàng tồn kho chính xác giúp doanh nghiệp của bạn xử lý các đơn đặt hàng sớm nhất có thể.
Odoo đảm bảo tính khả dụng của tất cả các tính năng cần thiết với hiệu suất nâng cao trong mô-đun Khoảng không quảng cáo rất cần thiết để hợp lý hóa việc quản lý khoảng không quảng cáo. Với hệ thống quản lý hàng tồn kho hoàn chỉnh này do Odoo cung cấp, một công ty có thể đạt được những lợi ích của việc quản lý hàng tồn kho, chẳng hạn như:
Theo dõi hàng hóa trong kho của công ty một cách chính xác và dễ dàng
Độ chính xác trong việc thực hiện đơn hàng.
Chiến lược lập kế hoạch và đặt hàng hàng tồn kho nâng cao.
Nhận biết các yêu cầu về hàng tồn kho một cách nhanh chóng.
Các tính năng bổ sung ngay lập tức để bổ sung sản phẩm dựa trên nhu cầu.
Mang đến cái nhìn toàn diện về sản phẩm đang cầm trên tay.
Theo dõi sản phẩm bằng cách sử dụng lô và số sê-ri.
Đây là một số tính năng thiết yếu được Odoo cung cấp cho người dùng để đơn giản hóa các hoạt động quản lý hàng tồn kho. Chúng ta sẽ thảo luận thêm về các tính năng trong các phần tiếp theo của chương này. Trước tiên, hãy thảo luận về các tính năng quản lý sản phẩm trong mô-đun Hàng tồn kho của Odoo 16.
Quản lí sản phẩm
Ghi lại mọi khía cạnh liên quan đến một sản phẩm là rất quan trọng để duy trì hiệu quả hàng tồn kho. Mô-đun Hàng tồn kho của Odoo cho phép bạn định cấu hình các sản phẩm mới trong cơ sở dữ liệu của mình để theo dõi và giám sát hiệu quả tất cả các hoạt động nhằm tăng cường quản lý hàng tồn kho của các sản phẩm tương ứng. Quy trình cấu hình sản phẩm trong phân hệ Hàng tồn kho gần như tương tự như quy trình của phân hệ Bán hàng và Mua hàng. Bạn sẽ nhận được một menu riêng trong thanh menu chính của Khoảng không quảng cáo có tên là Sản phẩm bao gồm tất cả các menu con để quản lý sản phẩm hiệu quả trong Odoo.
Bạn sẽ nhận được các tùy chọn Sản phẩm, Biến thể sản phẩm, Số lô/Số sê-ri và Bao bì trong menu Sản phẩm như trong hình trên.
Tất cả các sản phẩm được cấu hình có thể dễ dàng quan sát bằng cách nhấp vào tùy chọn Sản phẩm. Đầu tiên, chúng ta sẽ thảo luận về cấu hình của các sản phẩm mới bằng menu Sản phẩm.
Tùy chọn Bộ lọc cung cấp các tính năng mặc định và tùy chỉnh để định vị dữ liệu cần thiết. Bạn có thể lọc Dịch vụ, Sản phẩm, Đã xuất bản, Có sẵn trong PoS, Có thể bán, Có thể mua, Có thể thuê, Có thể ký hợp đồng phụ, Có thể chi trả, Sản phẩm có sẵn, Số lượng dự báo âm, Yêu thích, Cảnh báo và Sản phẩm đã lưu trữ bằng cách sử dụng mặc định tùy chọn. Sử dụng tùy chọn Thêm bộ lọc tùy chỉnh, bạn có thể tạo bộ lọc tùy chỉnh mới cho sản phẩm.
Tương tự, bạn cũng sẽ nhận được các tùy chọn sắp xếp mặc định và tùy chỉnh trong tính năng Nhóm theo.
Tùy chọn Bộ lọc cung cấp các tính năng mặc định và tùy chỉnh để định vị dữ liệu cần thiết. Bạn có thể lọc Dịch vụ, Sản phẩm, Đã xuất bản, Có sẵn trong PoS, Có thể bán, Có thể mua, Có thể thuê, Có thể ký hợp đồng phụ, Có thể chi trả, Sản phẩm có sẵn, Số lượng dự báo âm, Yêu thích, Cảnh báo và Sản phẩm đã lưu trữ bằng cách sử dụng mặc định tùy chọn. Sử dụng tùy chọn Thêm bộ lọc tùy chỉnh, bạn có thể tạo bộ lọc tùy chỉnh mới cho sản phẩm.
Tương tự, bạn cũng sẽ nhận được các tùy chọn sắp xếp mặc định và tùy chỉnh trong tính năng Nhóm theo.
Các tùy chọn mặc định cho phép bạn nhóm các sản phẩm dựa trên Loại sản phẩm, Danh mục sản phẩm và Danh mục sản phẩm POS. Sử dụng tính năng Thêm nhóm tùy chỉnh để tạo các tùy chọn nhóm mới theo yêu cầu của bạn.
Chế độ xem danh sách sẽ cung cấp cho bạn bản xem trước của các sản phẩm như hình bên dưới.
Bản xem trước bao gồm Tên sản phẩm, Tham chiếu nội bộ, Chịu trách nhiệm, Thẻ sản phẩm, Giá bán, Chi phí, Số lượng có sẵn, Số lượng dự báo và Đơn vị đo lường. Bạn có thể mở rộng chế độ xem danh sách bằng cách thêm các trường bổ sung vào chế độ xem danh sách từ các tùy chọn mặc định như ID Trang web, Mã vạch, Công ty, Danh mục Sản phẩm POS, Danh mục Sản phẩm, Loại Sản phẩm và Trạng thái eBay. Tùy chọn Thêm trường tùy chỉnh cho phép bạn thêm các trường tùy chỉnh vào chế độ xem danh sách.
Bạn có thể quản lý và chỉnh sửa chi tiết sản phẩm của bất kỳ sản phẩm nào bằng cách nhấp vào sản phẩm cần thiết từ danh sách. Cửa sổ chi tiết sản phẩm có thể được quan sát như mô tả dưới đây.
Trong tab này, bạn có thể xác định Loại sản phẩm từ các tùy chọn đã cho. Từ trình đơn thả xuống, bạn sẽ nhận được danh sách các loại sản phẩm có sẵn.
Sản phẩm tiêu hao: Bạn không phải duy trì hàng tồn kho cho loại sản phẩm này vì chúng được chuyển trực tiếp từ nhà cung cấp đến khách hàng tương ứng.
Dịch vụ: Odoo coi tất cả các loại dịch vụ do một công ty cung cấp là sản phẩm Dịch vụ. Người dùng không thể giữ hàng trong kho của loại sản phẩm này. Nó là một sản phẩm phi vật chất được cung cấp bởi một công ty.
Sản phẩm có thể lưu trữ: Đây là những loại sản phẩm mà bạn phải quản lý kho. Việc giao loại sản phẩm này chỉ có thể thực hiện được sau khi có đủ hàng trong kho. Bạn có thể bổ sung hàng tồn kho bằng cách sử dụng các quy tắc sắp xếp lại trên sản phẩm. Nếu không, Odoo sẽ tạo thông báo cảnh báo trong khi tạo đơn hàng để thông báo thiếu hàng.
Vé sự kiện: Vé của một sự kiện có thể được cấu hình như một sản phẩm trong Odoo bằng cách sử dụng loại sản phẩm này.
Gian hàng sự kiện: Gian hàng do một công ty cung cấp tại thời điểm diễn ra sự kiện có thể được định cấu hình làm sản phẩm trong Odoo bằng cách sử dụng loại sản phẩm Gian hàng sự kiện.
Khóa học: Đây là một sản phẩm phi vật chất được cung cấp bởi một công ty như một phần của chương trình eLearning.
Sau khi đề cập đến loại sản phẩm, bạn có thể đặt Chính sách lập hóa đơn . Odoo cung cấp hai loại Chính sách lập hóa đơn cho người dùng.
Số lượng đặt hàng: Sử dụng chính sách lập hóa đơn này, bạn có thể tạo hóa đơn cho số lượng đặt hàng của khách hàng. Điều này sẽ cho phép bạn lập hóa đơn tất cả số lượng được đề cập trong đơn đặt hàng ngay cả trước khi giao hàng.
Số lượng đã giao: Chính sách lập hóa đơn này sẽ chỉ xem xét số lượng đã giao để tạo hóa đơn. Nếu khách hàng đặt mua 12 sản phẩm và chỉ giao 5 sản phẩm, Odoo sẽ tạo hóa đơn cho 5 sản phẩm được giao bằng chính sách lập hóa đơn này. Hóa đơn cho 7 số lượng còn lại sẽ chỉ được tạo sau khi giao hàng.
Đơn vị đo lường mặc định được sử dụng cho tất cả các hoạt động lưu kho của sản phẩm này có thể được đề cập trong trường Đơn vị đo lường. Đơn vị mua hàng cho biết đơn vị đo lường mặc định được sử dụng cho các đơn đặt hàng của sản phẩm này. Bạn có thể đề cập đến giá mà sản phẩm này được bán cho khách hàng của bạn trong trường Giá bán. Có thể xác định các loại thuế mặc định được áp dụng cho các sản phẩm trong khi đặt chúng trong trường Thuế khách hàng. Danh mục TaxCloud đề cập đến mã thông tin chịu thuế được sử dụng để tính thuế suất cụ thể cho từng loại sản phẩm. Bạn có thể đề cập đến Danh mục Avatax, Chi phí, Danh mục sản phẩm, Phiên bản hiện tại của sản phẩm, Mã vạch, Thẻ sản phẩm và Công ty trong các trường tương ứng. Trường Ghi chú Nội bộ có thể được sử dụng để chỉ định các ghi chú liên quan đến sản phẩm chỉ dành cho mục đích nội bộ.
Đối với các sản phẩm loại Dịch vụ bao gồm Vé sự kiện, Gian hàng sự kiện và cả Khóa học, sẽ có một số thay đổi trong các trường khả dụng.
Tại đây, bạn sẽ nhận được bốn loại chính sách lập hóa đơn được nêu chi tiết bên dưới.
Trả trước/Cố định: Hóa đơn có thể được tạo bất cứ lúc nào dựa trên số lượng đặt hàng.
Dựa trên Bảng chấm công: Lập hóa đơn các nhiệm vụ hoặc dự án dựa trên bảng chấm công của số lượng đã giao.
Dựa trên Cột mốc: Lập hóa đơn các nhiệm vụ hoặc dự án dựa trên các cột mốc đã hoàn thành.
Dựa trên số lượng đã giao: Dịch vụ lập hóa đơn dựa trên số lượng đã giao.
Bạn có thể chọn một tùy chọn phù hợp trong trường Tạo theo đơn hàng. Khi xác nhận bán hàng, sản phẩm này có thể tạo dự án, nhiệm vụ hoặc dự án & nhiệm vụ cùng nhau dựa trên tùy chọn bạn chọn. Sử dụng dự án/nhiệm vụ này, bạn có thể theo dõi dịch vụ mà bạn đang bán. Nếu tùy chọn Dịch vụ gói được chọn, một ca làm việc sẽ được tạo tự động cho vai trò đã chọn khi xác nhận đơn đặt hàng. Bạn có thể đề cập đến vai trò trong khoảng trống xuất hiện sau khi kích hoạt Dịch vụ gói.
Trong Odoo, bạn có thể lưu giữ hồ sơ về các biến thể và thuộc tính khác nhau của sản phẩm để khách hàng có nhiều tùy chọn để lựa chọn.
Bạn có thể cung cấp sản phẩm này trong PoS bằng cách kích hoạt tùy chọn tương ứng từ trường Điểm bán hàng. Sau khi kích hoạt tùy chọn này, bạn sẽ kích hoạt tính năng To Weight with Scale. Bạn có thể bật tính năng này nếu sản phẩm cần được cân bằng tích hợp cân phần cứng. Chỉ định danh mục sản phẩm được sử dụng trong PoS trong trường Danh mục.
Trong trường Cửa hàng thương mại điện tử, bạn có thể chỉ định Trang web, Trình tự trang web, Danh mục và Dải băng cho màn hình Thương mại điện tử của sản phẩm. Mô tả Bán hàng được thêm trong tab Bán hàng sẽ được thêm vào đơn đặt hàng và hóa đơn bán hàng của sản phẩm này.
Thông tin chi tiết về việc mua sản phẩm có thể được thêm vào trong tab Mua hàng. Danh sách các nhà cung cấp sản phẩm này có thể được đề cập bằng cách sử dụng nút Thêm một dòng. Nếu bạn dự định ký hợp đồng phụ sản phẩm này với nhà cung cấp đã chọn, bạn có thể kích hoạt trường Nhà thầu phụ.
Chỉ định Đơn vị tiền tệ phù hợp cho các hoạt động mua hàng với nhà cung cấp trong không gian nhất định. Cùng với điều này, bạn có thể xác định Đơn vị Đo lường được sử dụng cho các đơn đặt hàng với nhà cung cấp này, Giá để mua sản phẩm này từ nhà cung cấp được chỉ định và Thời gian giao hàng trong các trường tương ứng. Thời gian giao hàng cho biết số ngày kể từ khi xác nhận đơn đặt hàng với nhà cung cấp này và việc giao sản phẩm đến đích. Odoo cho phép bạn định cấu hình nhiều nhà cung cấp cho một sản phẩm duy nhất, điều này sẽ giúp bạn so sánh giá và chọn nhà cung cấp phù hợp để mua.
Trong phần Hóa đơn nhà cung cấp, bạn có thể đặt Thuế nhà cung cấp mặc định được sử dụng trong các hoạt động mua sản phẩm này. Chính sách kiểm soát sẽ xác định cách tạo hóa đơn nhà cung cấp cho sản phẩm. Hóa đơn có thể được tạo dựa trên số lượng đặt hàng của khách hàng bằng cách thiết lập chính sách kiểm soát hóa đơn trên Số lượng đặt hàng. Nếu khách hàng chỉ muốn thanh toán hóa đơn sau khi nhận sản phẩm, bạn có thể đặt chính sách kiểm soát đối với Số lượng đã nhận. Sử dụng tab Mô tả mua hàng để thêm ghi chú nội bộ liên quan đến hoạt động mua hàng của sản phẩm này.
Bây giờ, hãy chuyển sang tab Kho vận của cửa sổ cấu hình sản phẩm. Bạn có thể xác định các Vị trí Hoạt động, Hậu cần, Truy xuất Nguồn gốc và Đối tác trong tab này.