Quản lý nhận hàng
Tùy thuộc vào mặt hàng, quy mô của kho và công việc kinh doanh của công ty mà người dùng có cách xử lý nhận hàng khác nhau. Odoo hỗ trợ người dùng xử lý nhận hàng theo 3 cách : 1 bước, 2 bước, và 3 bước:

  • Một bước : Nhận hàng trực tiếp tại kho.

  • Hai bước : Nhận hàng ở vị trí nhập hàng sau đó lưu kho.

  • Ba bước : Nhận hàng tại vị trí nhập hàng, qua kiểm tra chất lượng trước khi nhập kho. Ở nhiều công ty, cần phải đánh giá hàng hóa nhận được. Mục đích là để kiểm tra xem các sản phẩm có đáp ứng các yêu cầu chất lượng đã thỏa thuận với các nhà cung cấp hay không. Bạn có thể chỉ chuyển cho Kho sản phẩm đạt yêu cầu và trả lại các sản phẩm không đạt.

Odoo sử dụng các tuyến cung ứng để xác định chính xác cách bạn sẽ xử lý các bước nhận khác nhau. Cấu hình cách nhận hàng được thực hiện ở nhà kho. 

Xử lý nhận hàng trong một bước 

Trong Odoo, các lô hàng đến mặc định được cấu hình để nhận trực tiếp từ nhà cung cấp đến kho. Tuy nhiên nếu có thay đổi và bạn cần thiết lập lại thì bạn có thể vào menu Cấu hình > Kho hàng như hình. Đặt tùy chọn Lô hàng nhận thành Nhận hàng trực tiếp (1 bước) .

Sau khi tạo đơn hàng mua và xác nhận, sẽ có một nút Nhận hàng điều hướng tới phiếu nhận hàng.


Xử lý phiếu nhận hàng

Người dùng cũng có thể truy cập vào phiếu nhận hàng trực tiếp từ Phân hệ Kho Vận . Trên bảng điều khiển, bạn có thể thấy phần nhận hàng và số phiếu nhận hàng đang đợi xử lý.

Trong cửa sổ phiếu nhận hàng, người dùng có thể bấm Xác nhận để hoàn tất việc di chuyển trực tiếp vì các sản phẩm đến từ nhà cung cấp được coi là luôn có sẵn.

 

Sau khi bạn Xác nhận nhận hàng, các sản phẩm sẽ rời khỏi Vị trí nhà cung cấp để nhập Địa điểm mua hàng / Kho hàng của bạn . Bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng việc nhận đã diễn ra nhờ vào trạng thái của phiếu.

 

Xử lý phiếu nhận hàng theo hai bước (Nhận hàng + Lưu Kho)

Tương tự như xử lý một bước người dùng chọn Nhập hàng và lưu kho (2 bước) như hình. Người dùng cũng có thể tạo 1 kho mới phục vụ cho hoạt động nhập hàng 2 bước.

Kích hoạt các luồng xử lý nhiều bước

Các tuyến cung ứng liên kết các hành động khác nhau lại. Trong trường hợp này là liên kết bước dỡ hàng trong khu vực nhận hàng với bước nhập sản phẩm vào kho.

Để kích hoạt tính năng người dùng đi đến Cấu hình > Thiết lập.

Xử lý nhập hàng và điều chuyển nội bộ

Sau khi đơn mua được xác nhận và hàng giao tới thì người dùng sẽ vào mục cần xử lý ở nhận hàng để xử lý phiếu nhận hàng. Một đơn hàng mua sẽ phát sinh 2 phiếu: phiếu nhận hàng và phiếu điều chuyển nội bộ. 

Phiếu nhận hàng sẽ ở trạng thái Sẵn sàng trong khi phiếu điều chuyển nội bộ sẽ chỉ ở trạng thái Sẵn sàng sau khi phiếu nhận hàng được đánh dấu là Hoàn tất .

 

Khi phiếu nhận hàng đã được xác nhận, phiếu điều chuyển nội bộ đã sẵn sàng để được xử lý. Người dùng có thể vào phiếu này bằng mục cần xử lý ở điều chuyển nội bộ

 

Sau khi việc điều chuyển cũng được xác nhận, sản phẩm sẽ được nhập kho và bạn sẽ có thể sử dụng chúng để thực hiện việc giao hàng của khách hàng hoặc sản xuất sản phẩm.

Xử lý phiếu nhận hàng theo ba bước (Nhận hàng + Chất lượng + lưu kho)

Để đảm bảo duy trì chất lượng trong toàn bộ chuỗi cung ứng, các Công ty sẽ thực hiện việc kiểm tra chất lượng ngay khi nhận được sản phẩm. Để làm như vậy, chúng ta sẽ thêm một bước kiểm soát chất lượng.

Tương tự để thiết lập việc nhận hàng 3 bước, người dùng sẽ vào kho để chọn.

Quy trình ba bước hoạt động như sau: bạn nhận hàng tại khu vực nhận hàng của mình, sau đó chuyển chúng vào khu vực chất lượng để kiểm tra chất lượng (QC). Khi kiểm tra chất lượng xong, hàng hóa phù hợp với yêu cầu QC được chuyển đến kho.

Một đơn hàng mua sẽ phát sinh 3 phiếu: phiếu nhận hàng, phiếu kiểm tra chất lượng, phiếu nhập kho:

  1. Phiếu đầu tiên có chữ viết tắt IN để chỉ định quy trình nhận. Phiếu sẽ ở trạng thái sẵn sàng

  2. Phiếu thứ hai với tham chiếu INT chỉ việc di chuyển đến khu vực kiểm soát chất lượng. Phiếu này sẽ sẵn sàng khi phiếu đều hoàn thành.

  3. Cái cuối cùng có tham chiếu INT để chỉ định việc chuyển sang kho. Phiếu sẽ sẵn sàng khi phiếu thứ 2 được xác nhận.


Xử lý việc tiếp nhận, kiểm tra chất lượng và nhập kho

Vì thao tác nhận là thao tác đầu tiên được xử lý nên nó có trạng thái Sẵn sàng trong khi các thao tác khác đang chờ hoạt động khác. Để thực hiện thao tác nhận hàng, hãy nhấp vào nút từ Đơn đặt hàng hoặc quay lại trang tổng quan Kho vận và nhấp vào nút cần xử lý ở Nhận hàng .

Người dùng chọn nút kiểm tra chất lượng. Một hộp thoại như hình sẽ xuất hiện người dùng sẽ nhập nhận xét và bấm đạt hoặc hỏng để đánh giá chất lượng của sản phẩm. Chỉ những sản phẩm đã được tạo trong điểm kiểm soát chất lượng của phân hệ chất lượng mới hiện phiếu đánh giá.




Sau khi đánh giá xong, người dùng chỉ cần nhập số lượng hoàn thành hoặc là trực tiếp bấm xác nhận để đánh dấu nhận toàn bộ. 

Tiếp theo người dùng vào phiếu điều chuyển nội bộ để chuyển hàng từ khu vực nhận qua khu kiểm tra chất lượng. 

Người dùng bấm xác nhận để nhận hết sau đó bấm nút trả hàng.

Một hộp thoại như hình sẽ xuất hiện người dùng điền số lượng của sản phẩm mình muốn trả do không đạt chất lượng, một phiếu trả hàng sẽ hình thành.

 



Bây giờ, việc chuyển các sản phẩm vào kho đã sẵn sàng. Người dùng bấm nút Kiểm tra khả dụng để phiếu nhập hàng vào kho cập nhật lại chi tiết sản phẩm.


Như hình ta có thể thấy sản phẩm cập nhật lại đã trừ đi số sản phẩm bị trả.

Tiếp theo người dùng bấm nút xác nhận 1 hộp thoại lại xuất hiện. Người dùng có 2 lựa chọn bởi vì số lượng nhận không bằng số lượng đặt ban đầu. Nếu người dùng bấm Tạo phần dở dang thì một phiếu nhận hàng sẽ được tạo ra với số lượng và sản phẩm bằng với số lượng và sản phẩm đã trả hàng. Nếu người dùng bấm không tạo phần dở dang thì đơn hàng tới đây là kết thúc.