Như tên cho thấy, thỏa thuận mua hàng là một loại thỏa thuận hoặc hợp đồng được thực hiện giữa nhà cung cấp và khách hàng về các điều khoản và điều kiện của việc mua hàng. Trước khi xác nhận đơn đặt hàng, cần đảm bảo rằng thỏa thuận mua hàng được tạo giữa nhà cung cấp và khách hàng đã được cả hai bên đồng ý. Odoo cung cấp một nền tảng riêng để tạo và quản lý các thỏa thuận mua hàng trong mô-đun Mua hàng. Bạn được phép sử dụng nền tảng này để tạo nhiều thỏa thuận với cùng một nhà cung cấp hoặc các nhà cung cấp khác nhau với nhiều sản phẩm. Các thỏa thuận này có thể được sử dụng khi tạo đơn đặt hàng trong Odoo.

Để có được tính năng này trong mô-đun Mua hàng Odoo của bạn, bạn cần kích hoạt tùy chọn Thỏa thuận mua hàng từ menu Cài đặt của mô-đun.



Kích hoạt tùy chọn Thỏa thuận mua hàng từ tab Đơn hàng. Trước đó trong Odoo 15, bạn có thể tìm thấy một nền tảng bổ sung để xác định các loại thỏa thuận trong menu Cấu hình sau khi kích hoạt tùy chọn này. Nhưng trong Odoo 16, có một số thay đổi trong cấu hình của các loại thỏa thuận.

 

Trong Odoo 16, bạn có thể tìm thấy chủ yếu hai loại thỏa thuận mua hàng là Gọi thầu và Blanket Orders. Khi bạn muốn tạo yêu cầu báo giá với nhiều nhà cung cấp cho một bộ sản phẩm cụ thể, bạn có thể sử dụng Gọi thầu để so sánh các ưu đãi do các nhà cung cấp khác nhau cung cấp. Bạn sẽ nhận được tính năng này khi tạo một RFQ mới. Trong cửa sổ tạo RFQ, bạn sẽ thấy tab Giải pháp thay thế như minh họa trong hình bên dưới, nơi bạn có thể tạo cuộc gọi thầu bằng cách thêm các yêu cầu báo giá thay thế cho nhiều nhà cung cấp.



Điều này sẽ giúp bạn chọn báo giá thuận tiện nhất dựa trên yêu cầu của bạn. Sau khi so sánh các dòng sản phẩm, bạn có thể dễ dàng chọn báo giá phù hợp từ các lựa chọn thay thế đã cho và từ chối các lựa chọn khác.

Tính năng Blanket Orders có sẵn trong Odoo sẽ giúp công ty tạo thỏa thuận mua hàng với khách hàng thường xuyên của bạn. Tính năng này sẽ hữu ích để tùy chỉnh sản phẩm và bảng giá cho một số khách hàng nhất định. Nếu bạn có ý định mua hàng lặp lại từ cùng một nhà cung cấp, cho cùng một sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp hoặc cho các sản phẩm khác nhau trong các đợt giao hàng khác nhau từ cùng một nhà cung cấp trong một khoảng thời gian nhất định, bạn có thể sử dụng loại thỏa thuận mua hàng này.

Trong mô-đun Mua hàng của Odoo 16, bạn có thể định cấu hình và quản lý Blanket orders bằng cách chọn tùy chọn tương ứng từ menu Đơn hàng.


Bản xem trước của danh sách sẽ hiển thị Tham chiếu, Đại diện mua hàng, Công ty, Ngày đặt hàng, Thời hạn thỏa thuận, Tài liệu nguồn và Trạng thái. Cửa sổ này cũng cung cấp tùy chọn để có chế độ xem Kanban. Tạo một Blanket orders mới không phải là một nhiệm vụ khó khăn vì chúng tôi đã có Odoo.

Sử dụng nút Tạo sẽ đưa bạn đến một cửa sổ mới nơi bạn có thể cung cấp thông tin cần thiết để tạo một blanket orders mới.



Trong trường Đại diện mua hàng, bạn đề cập đến tên của đại diện mua hàng của mình. Loại Thỏa thuận sẽ có sẵn dưới dạng blanket orders trong trường tương ứng. Tên của nhà cung cấp có thể được chọn từ danh sách liên hệ của bạn trong trường Nhà cung cấp. Đề cập đến Tiền tệ được sử dụng cho giao dịch trong trường nhất định. Trường Thời hạn Thỏa thuận có thể được sử dụng để đặt thời hạn cho đơn đặt hàng chung. Đề cập đến Ngày đặt hàng và Ngày giao hàng trong các trường tương ứng. Ở đây, ngày giao hàng được coi là ngày giao hàng dự kiến ​​và theo lịch trình khi tất cả các sản phẩm sẽ được giao. Trong các trường tương ứng, bạn có thể chỉ định Tài liệu nguồn, Loại hoạt động và chi tiết Công ty.

Sử dụng nút Thêm dòng, các sản phẩm bạn muốn đưa vào thỏa thuận mua hàng có thể được thêm từng sản phẩm một trong tab Sản phẩm. Đừng quên đề cập đến Đơn giá của các sản phẩm mà bạn đã thêm vào hợp đồng.



Sẽ có một trường bổ sung để đề cập đến Điều khoản và Điều kiện liên quan đến thỏa thuận.

 

Chúng tôi đã tạo một mẫu dự thảo của thỏa thuận mua hàng ở đây.



Bây giờ, bạn có thể xác nhận lệnh banket bằng nút Xác nhận. Ngay sau khi bạn xác nhận blanket ordersOdoo sẽ thay đổi trạng thái của nó từ Dự thảo sang Đang thực hiện. Thỏa thuận sẽ được tự động chuyển sang trạng thái Đã đóng sau khi đạt đến thời hạn đã thỏa thuận.



Sử dụng đơn đặt hàng chung này, bạn có thể tạo các RFQ và Đơn đặt hàng mới trong Odoo. Để làm cho quá trình này dễ dàng hơn, Odoo đã kích hoạt nút Báo giá mới trên chính cửa sổ đặt hàng chung, nút này sẽ dẫn bạn trực tiếp đến cửa sổ tạo báo giá.



Các chi tiết được đề cập trong thỏa thuận mua bán sẽ tự động xuất hiện trong các trường tương ứng của RFQ như trong hình trên. Bạn có thể xác minh chi tiết và quản lý RFQ giống như chúng ta đã thảo luận trước đó trong phần Yêu cầu báo giá. Bạn có thể sử dụng đơn đặt hàng chung này nhiều lần để mua cùng một sản phẩm từ cùng một nhà cung cấp trong thời hạn đã thỏa thuận.